READ MORE

Minecraft Live 2021
วันที่จัดงาน

16 ตุลาคม 2564

งานก่อนหน้า

Minecraft Live 2020

งานถัดไป

Minecraft Festival

Minecraft Live 2021 เป็นงานกิจกรรมถ่ายทอดสดที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 16:00 UTC (หรือ 23:00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ภายในงานมีการประกาศเปิดตัว The Wild Update ซึ่งจะเป็นอัปเดตตัวถัดไปต่อจาก Caves & Cliffs: Part II[1] และการโหวตม็อบที่จะเพิ่มเข้ามาในเกม[2] ซึ่งตัวที่ชนะการโหวตก็คือ อัลเลย์ (allay)

การประกาศเปิดตัวงาน[]

งานกิจกรรมนี้ถูกกล่าวถึงในวิดีโอที่ปล่อยโดย Mojang Studios ที่ชื่อว่า "Caves & Cliffs Special: Looking Forward" ซึ่งในวิดีโอ Agnes Larsson ได้กล่าวไว้ว่าจะมีการประกาศเปิดตัวอัปเดตหลักตัวถัดไปในงาน Minecraft Live 2021

หลังจากนั้นงานกิจกรรมก็ได้ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางในวิดีโอที่ปล่อยโดย Mojang Studios เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564

กิจกรรมภายในงาน[]

การโหวตม็อบ[]

ดูเพิ่มเติมที่: MINECON Earth 2017 § การโหวตม็อบ และ Minecraft Live 2020 § การโหวตม็อบ

ม็อบ 3 ตัวที่เป็นตัวเลือกในการโหวตม็อบ

เช่นเดียวกับงาน MINECON Earth 2017 และ Minecraft Live 2020 ที่ผู้ชมสามารถโหวตเลือกม็อบตัวใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในเกมในอัปเดตหน้า โดยม็อบแต่ละตัวก็จะมีวิดีโออธิบายถึงความสามารถของตัวเอง

ม็อบที่เป็นตัวเลือกในการโหวต ได้แก่ แกลร์ อัลเลย์ และโกเลมทองแดง

  • แกลร์ (glare)[3][4] เป็นม็อบลักษณะคล้ายผีตัวเล็ก ๆ ซึ่งสามารถแสดงให้ผู้เล่นเห็นได้ว่าพื้นที่ตรงนั้นมืดพอที่จะทำให้ม็อบที่ไม่เป็นมิตรเกิดได้
  • อัลเลย์ (allay)[5][6] เป็นม็อบลักษณะคล้ายนางฟ้าตัวเล็ก ๆ ซึ่งสามารถเก็บรวบรวมไอเทมได้จำนวนที่มากขึ้นจากไอเทมตัวอย่างที่ให้ไป สามารถเก็บไอเทมที่ดรอปอยู่ในชังก์ที่โหลดอยู่และสามารถเก็บไอเทมได้มากถึงหนึ่งกอง (stack)[7] ทั้งนี้ไม่สามารถปั๊มไอเทม[8] หรือหยิบไอเทมออกจากหีบได้[9] อัลเลย์จะดรอปไอเทมที่เก็บรวบรวมมาเมื่ออยู่ใกล้กับระยะของกล่องตัวโน้ต (note block)[5]
  • โกเลมทองแดง (copper golem)[10] เป็นม็อบลักษณะคล้ายหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่สร้างจากทองแดงและหลงใหลในปุ่มทองแดงซึ่งอาจจะมาพร้อมกับโกเลมทองแดงหากชนะการโหวต[10] อ้างอิงจากทวีตของ Ulraf โกเลมทองแดงสามารถขึ้นสนิมและล้างออกได้ทั้งจากการใช้ขวาน[11] หรือถูกฟ้าผ่า[12] และหากขึ้นสนิทอย่างสมบูรณ์จะกลายเป็นรูปปั้น[13]

ม็อบที่ไม่ชนะการโหวตมีแนวโน้มเป็นไปได้น้อยมากที่จะถูกเพิ่มเข้ามาในเกม แต่ก็มีบางตัวที่ยังมีโอกาสที่ถูกเพิ่มเข้ามาในอนาคตต่อไป[14]

ผลการโหวต[]

มีการโหวตเกิดขึ้น 2 รอบ ม็อบที่แพ้ในรอบแรกคือแกลร์ ซึ่งถูกตัดออกจากตัวเลือกในการโหวตรอบที่ 2 ทั้งนี้ผู้ชนะในการโหวตรอบที่ 2 และเป็นรอบสุดท้ายก็คืออัลเลย์

ม็อบ ผลการโหวต (%)
รอบแรก[15] รอบสุดท้าย[16]
แกลร์ 11.2% -
อัลเลย์ 51% 54.3%
โกเลมทองแดง 37.8% 45.7%
ผลโหวตทั้งหมด 1,280,167 1,173,315

Minecraft Live: โหวตเพื่อม็อบตัวต่อไป![]

การประกาศภายในงาน[]

ในงาน Minecraft Live 2021 มีการประกาศถึงสิ่งที่จะเพิ่มและเปลี่ยนแปลงในเกม Minecraft ในรูปแบบของ The Wild Update ซึ่งประกอบไปด้วยม็อบอัลเลย์ที่ชนะในการโหวต ไบโอมมืดสงัด (Deep Dark) (ซึ่งถูกเลื่อนจาก 1.18 เป็น 1.19) และฟีเจอร์ในไบโอมที่ลุ่มน้ำขัง (swamp) ที่เคยถูกแสดงในงาน MINECON Live 2019 และยังมีการประกาศ Seasonal trials ในเกม Minecraft Dungeons นอกจากนี้ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 Minecraft: รุ่น Java และ Minecraft: รุ่น Bedrock จะมีมาในรูปแบบของ Xbox Game Pass สำหรับ PC ในฐานะ Minecraft PC Bundle ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้จะสามารถเล่นได้จากลันเชอร์ Minecraft

วิดีโอของงาน[]

สามารถดูวิดีโอทั้งหมดของงานได้ที่นี่

แกลเลอรี[]

อ้างอิง[]

  1. Caves & Cliffs Special: Looking Forward
  2. “On Oct 16, Minecraft Live is coming to a zombie-inducing screen near you! Read more about the livest live show, and prepare yourself for the never ever controversial mob vote, block-breaking announcements, and – of course – absentminded chickens”@minecraft, September 2, 2021
  3. Minecraft Live 2021: Vote for the glare!
  4. "Mob Vote 2021 Glare" by Sofia Dankis. Minecraft.net, ตุลาคม 11, 2021
  5. a b Minecraft Live 2021: Vote for the allay!
  6. "Mob Vote 2021 Allay" by Sofia Dankis. Minecraft.net, ตุลาคม 12, 2021
  7. https://www.reddit.com/r/Minecraft/comments/q81usv/comment/hgmfpl6/?utm_source=share&utm_medium=web2x&context=3
  8. “Allays are not item duplicators, they pick up items nearby on the floor that are the same item it has been given. So you could give it a dirt block, then it will find dirt blocks that are dropped, collect them, then return and drop them to you or a note block you've set up.”@kingbdogz, October 12, 2021
  9. “They cannot get items from chests either. Only dropped items. You could feasibly use this for item sorting if you make a cool contraption :D”@kingbdogz
  10. a b “Are you forever pushing buttons? Want to craft a new friend? Are Tiny Agnes and Tiny Jens really saved – were they ever lost? Will the Copper Golem get your vote at #MinecraftLive on Oct 16? Learn more about the mob with some-assembly-required.”@minecraft, October 13, 2021
  11. “Like with copper blocks, you can use an axe to scrape away the golem to clean it!”@_ulraf_, October 13, 2021
  12. “That lightning rod on it's head is not just for show 😉 Yes it will!”@_ulraf_, October 13, 2021
  13. "YES" in response to a question about if the copper golem would become a statue when fully oxidized – @_Ulraf_ on Twitter, October 13, 2021
  14. https://www.reddit.com/r/Minecraft/comments/q81usv/comment/hgmlk3g/?utm_source=share&utm_medium=web2x&context=3
  15. “The Mob Vote is open! It's time pick your favorite: Glare, Allay or Copper Golem! Vote now!”@minecraft, October 16, 2021
  16. “In third place it’s the Glare, we guess you aren’t as afraid of the dark as we are? That leaves the Allay and the Copper Golem going head-to-head in the final round! Vote for your winner now!”@minecraft, October 16, 2021