Translation Thai Alphabet.png
Minecraft
Mclogo.svg
ผู้เขียน
แพลตฟอร์ม
รุ่น Java
WindowsMacOSLinux
Windows 10AndroidiOS/iPadOSXbox OnePlayStation 4Nintendo SwitchFire/Fire PhoneFire TVWindows 10 MobileGear VR
รุ่นสำหรับการศึกษา
Windows 10MacOSiOS/iPadOS
เขียนด้วยภาษา
เวอร์ชันล่าสุด
รุ่น Java
10 พฤษภาคม 2552 (Pre-classic)
17 พฤษภาคม 2552 (Classic)
23 ธันวาคม 2552 (Indev)
27 กุมภาพันธ์ 2553 (Infdev)
28 มิถุนายน 2553 (Alpha)
20 ธันวาคม 2553 (Beta)
18 พฤศจิกายน 2554 (Official release)
Android: 16 สิงหาคม 2554
iOS: 16 พฤศจิกายน 2554
FireOS: 2 เมษายน 2557
Windows Mobile: 10 ธันวาคม 2557
Windows 10: 29 กรกฎาคม 2558
Gear VR: 27 เมษายน 2559
Apple TV and Fire TV: 19 ธันวาคม 2559
Xbox One: 20 กันยายน 2560
Nintendo Switch: 21 มิถุนายน 2561
PlayStation 4: 10 ธันวาคม 2562
Legacy Console Edition
Xbox 360: 9 เมษายน 2555
Xbox One: 5 กันยายน 2557
PS3: 17 ธันวาคม 2556
PS4: 4 กันยายน 2557
PSVita: 14 ตุลาคม 2557
Wii U: 17 ธันวาคม 2558[2]
Nintendo Switch: 11 เมษายน 2560
New Nintendo 3DS Edition
13 กันยายน 2560[3]
Education Edition
1 พฤศจิกายน 2559[4]
Pi Edition
11 กุมภาพันธ์ 2556
เรตติ้ง

ดูที่ รุ่น Java, รุ่น Bedrock, รุ่น Legacy Console, Education Edition

ขนาด

ดูที่ รุ่น Java, Bedrock Edition, Legacy Console Edition, Education Edition

สัญญาอนุญาต

ข้อตกลงในการใช้งาน

แหล่งซอร์ซโค้ด

รุ่น Java: บางส่วน
รุ่นอื่น ๆ ทั้งหมด: ไม่มี

ลิงก์เพิ่มเติม

Minecraft (ไทย: ไมน์คราฟต์) เป็นวิดีโอเกมแซนด์บ็อกซ์ซึ่งเดิมสร้างขึ้นโดยมาร์คัส เพิร์สสัน (Notch) อยู่ภายใต้การพัฒนาโดยโมแยงสตูดิโอส และเป็นส่วนหนึ่งของเอกซ์บ็อกซ์เกมสตูดิโอสของบริษัท Microsoft ซึ่งเกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากเกม Infiniminer

การสร้างเกม Minecraft นั้นส่วนมากได้รับการพัฒนาโดย Notch จนถึงเมื่อ Jens "Jeb" Bergensten ได้เริ่มเข้ามาทำงานกับเขา และตั้งแต่นั้นมาเขาได้กลายไปเป็นหัวหน้าฝ่ายการพัฒนาเกม โดยเพลงที่ใช้นั้นสร้างสรรค์โดย Daniel "C418" Rosenfeld และโดย Lena Raine และภาพวาดเกือบทั้งหมดสร้างสรรค์โดย Kristoffer Zetterstrand โดยรุ่นตัวเกมเปิดตัวออกมาครั้งแรกและตอนนี้นั้นเป็นที่รู้จักในชื่อ Minecraft คลาสสิก โดยปล่อยออกมาในวันที่ 17 พฤษภาคม 2552 และตัวเกมได้ปล่อยออกมารุ่นการปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการต่อมาในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2554 ตั้งแต่นั้นมา Minecraft นั้นได้รับการขยายรุ่นไปยังอุปกรณ์มือถือ และเครื่องเล่นเกมต่างๆ และในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 Minecraft และทรัพยสินทั้งหมดของโมแยงสตูดิโอสนั้นถูกซื้อไปโดยบริษัท Microsoft ในราคา 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ[5][6] โดยตั้งแต่การซื้อไปของ Microsoft Notch ได้ลาออกจากโมแยง และไม่ได้ร่วมทำงานพัฒนาเกม Minecraft อีกต่อไป

Minecraft นั้นมุ่งเน้นไปยังการอนุญาตให้ผู้เล่นสำรวจ, มีปฏิสัมพันธ์ด้วย และปรับแปลงแม็พที่เกิดสร้างขึ้นอย่างพลวัต ที่สร้างมาจากบล็อกทรงลูกบาศก์ โดยเพิ่มเติมจากบล็อกแล้ว สภาพแวดล้อมยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ด้วยเช่นพืช, ม็อบ, และไอเทม ในบางกิจกรรมภายในเกมประกอบด้วยการขุดเหมืองหาเก็บแร่, การต่อสู้กับม็อบที่ไม่เป็นมิตร, และการคราฟต์ บล็อก หรือเครื่องมือใหม่ๆ จากการรวบรวมทรัพยากรต่างๆ ที่สามารถพบได้ตลอดทั่วทั้งเกม เกมนั้นเป็นมีรูปแบบเป็นเกมปลายเปิด ที่สามารถให้ผู้เล่นสร้างสรรค์สิ่งก่อสร้าง สถาปัตยกรรม และงานศิลป์ต่างๆ ภายในโลกแบบเล่นคนเดียว หรือสามารถเล่นในโหมดหลายผู้เล่นกับเพื่อนหรือครอบครัวได้อีกด้วย โดยอีกคุณสมบัติหนึ่งคือวงจรเรดสโตนสำหรับการดำเนินการการคำนวนทางตรรกะ และการกระทำต่างๆ จากระยะไกล, รถราง และราง, และมิติอันน่าพิศวงที่เรียกว่าเนเทอร์ เป้าหมายของเกมที่กำหนด แต่เป็นทางเลือกโดยสิ้นเชิงที่ต้องเดินทางไปยังอีกมิติที่เรียกว่าดิเอนด์, และเอาชนะมังกรเอนเดอร์ให้ได้

Information icon.svg
ภาพยนต์โฆษณาของเกม Minecraft จากปี 2554

การซื้อและการวางจำหน่าย[]

รุ่น Java สามารถซิ้อได้จากเว็ปไซต์ Minecraft รหัสของขวัญสามารถซื้อสำหรับให้ผู้อื่นได้ในราคาเดียวกันสำหรับการซื้อให้ตนเอง โดยรุ่นทดลองเล่นนั้นสามารถเล่นได้ฟรี รุ่น Java ไม่สามารถเปิดใช้งานบนอุปกรณ์แท็ปเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows RT หรือ Chromebook ได้[7]

รุ่น Bedrock สามารถซื้อได้จาก Google Play Store, Apple App Store, Fire/Fire Phone App Store, Windows 10 Mobile Store, Windows 10 Store, Oculus Store, Fire TV App Store, Xbox One Store และ Nintendo Switch Nintendo eShop ตามชนิดของอุปกรณ์นั้นๆ

รุ่น Legacy Console สามารถซื้อไปแผ่นเกมจริง หรือผ่านทางร้านค้าบนแพลต์ฟอร์มนั้นๆ ซึ่งได้แก่ Xbox 360 Marketplace สำหรับ รุ่น Xbox 360 และ Nintendo eShop สำหรับ รุ่น Wii U โดยรุ่น PlayStation 3 และรุ่น PlayStation Vita สามารถซื้อได้ผ่านทางเครื่องเกมโดยตรงตามลำดับ และรุ่น Xbox One, รุ่น Nintendo Switch, และรุ่น PlayStation 4 นั้นไม่สามารถซื้อตัวเกมในรุ่นนี้แบบดิจิทัลได้อีกต่อไป เนื่องจากรุ่นนี้นับว่าเป็นรุ่นที่ล้าสมัย และจะไม่ได้รับการอัพเดทอีกต่อไป

รุ่น New Nintendo 3DS สามารถซื้อตัวเกมในรูปตลับเกมจริง หรือผ่านทาง Nintendo eShop ได้ โดยรุ่นนี้นับว่าเป็นรุ่นที่ล้าสมัย และจะไม่ได้รับการอัพเดทอีกต่อไป

รุ่นต่างๆ[]

ข้อมูลการขยายเกม Minecraft ถึงเดือนธันวาคม 2558

รุ่น Java[]

แพลตฟอร์มดั้งเดิมสำหรับ Minecraft โดยเล่นได้บนอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows, macOS, และ Linux และเริ่มเกมผ่านการใช้ launcher โดยเกมนั้นได้เปิดตัวออกมาครั้งแรกสำหรับ "early private singleplayer alpha" เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2552 ตามมาด้วยระยะการพัฒนาอีกหลายระยะ(เช่น Classic, Indev, Infdev, แอลฟา, เบตา) และตัวเกมได้วางจำหน่ายในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2554 โดยรุ่น Java นั้นได้รับการอัพเดทที่สำคัญมากมายตั้งแต่การวางจำหน่ายครั้งแรก

รุ่น Bedrock[]

Notch กับเกม Minecraft ในรุ่น Bedrock

รุ่น Bedrock นั้นหมายถึงรุ่นหนึ่งของเกม Minecraft สำหรับเครื่องเกมหลายแพลต์ฟอร์มซึ่งร่วมพัฒนาโดยโมแยงสตูดิโอ กับ Xbox Game Studios ก่อนหน้าการใช้ชื่อนี้ เนื่องจากใช้ระบบเอนจินเดียวกันกับรุ่น Pocket, โดยตัวเกมในสายนี้นั้นเคยถูกเรียกว่า "รุ่น Pocket", "MCPE", หรือ "รุ่น Pocket/Windows 10"

Minecraft, ที่ไม่มีชื่อรองใดๆ, นั้นเป็นชื่อสำหรับรุ่น Bedrock ทั้งหมดของเกม Minecraft ก่อนการอัพเดท Better Together, แต่ละรุ่นย่อยจะมีชื่อรองตามหลังที่แตกต่างกัน ได้แก่รุ่น Pocket (สำหรับอุปกณ์โทรศัพท์มือถือทั้งหมด), รุ่น Windows 10, รุ่น Gear VR, และรุ่น Fire TV

The Pocket Edition was initially launched exclusively for the Xperia PLAY on Google Play[8] for US$6.99 on August 16, 2011. It was later released for other Android devices on October 7, 2011,[9] and iOS on November 17, 2011.[10] On September 13, 2012, the Pocket Edition was made available for purchase on the Amazon Appstore. The Windows Phone version was released on the Windows Store on December 10, 2014,[11] for which the Pocket Edition 1.0.0 release and newer are available only for Windows 10 Phone and newer. Since then, four adaptations of Pocket Edition have been released; for Windows 10 on July 29, 2015, the Samsung Gear VR on April 27, 2016, the Apple TV on December 19, 2016, and the Amazon Fire TV on December 19, 2016.[12][13][14][15] As of September 24, 2018, the Apple TV Edition has been discontinued.

รุ่น Legacy Console[]

Legacy Console Edition refers to the editions of Minecraft for consoles that are developed and updated by 4J Studios.

The Legacy Console Edition was initially announced for the Xbox 360 on June 7, 2011, during E3 2011. Xbox 360 Edition released digitally on May 9, 2012 followed by a physical release on June 4, 2013. The game was later released on additional platforms as PlayStation 3 Edition on December 17, 2013, PlayStation 4 Edition on September 4, 2014, Xbox One Edition on September 5, 2014, PlayStation Vita Edition on October 14, 2014, Wii U Edition on December 17, 2015, and Nintendo Switch Edition on May 11, 2017. As of December 10, 2019, no further feature updates have been released for these versions, and the newest available update depends on the platform. The most recent update on Xbox One Edition and Nintendo Switch Edition is the World of Color Update, while Xbox 360 Edition, PlayStation 3 Edition, PlayStation Vita Edition, and Wii U Edition have access to Update Aquatic. PlayStation 4 Edition is the most up-to-date version with Village & Pillage.

Education Edition[]

Minecraft: Education Edition is an educational version of Minecraft specifically designed for classroom use. It is developed by Mojang AB and Xbox Game Studios and contains features that make Minecraft easy to use in a classroom setting. The full game was released on November 1, 2016.

รุ่น New Nintendo 3DS[]

Minecraft: New Nintendo 3DS Edition was released on September 13, 2017. It is a unique port developed by Other Ocean Interactive. It is available on the Nintendo eShop, but only for the New 3DS and New 2DS. Multiplayer is limited to local play. This edition was discontinued on January 15, 2019.

รุ่นอื่นๆ[]

There are a number of other versions of Minecraft. Minecraft 4k is a simple version of Minecraft in the style of other "4k" Java games (everything is packaged in 4 kilobytes) that Notch has entered in contests. The Pi Edition was a free ported version of the 0.5.0 version of Pocket Edition for the Raspberry Pi,[16] which was intended as an educational tool for novice programmers. It allowed users to manipulate the game code and supported multiple programming languages, however was discontinued in January 2016.

การเปรียบเทียบรุ่นต่างๆ[]

Edition Price (USD) Developer Platforms Download Input methods Account type Skin changes Support Notes
รุ่น Java $26.95 Mojang Studios Windows, macOS & Linux PCs minecraft.net Keyboard & Mouse Mojang
Microsoft
Free, user-created help.minecraft.net The most feature complete version. Access to occasional test updates known as snapshots.
รุ่น Bedrock $6.99 – $29.99 Mojang Studios
Xbox Game Studios
4J Studios
SkyBox Labs
Windows 10 PCs, Gear VR, Fire TV, Xbox One, Xbox Series X|S (via backwards compatibility), Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5 (via backwards compatibility), iOS, iPadOS, Android, and Fire/Fire Phone devices Microsoft, Oculus, Amazon, Apple, Google, Nintendo eShop, and PlayStation Network stores Keyboard & Mouse
Touchscreen
Controller
Gamepad
Microsoft Account (for achievements)
Nintendo Account (for Nintendo Switch Online)
PlayStation Plus (for online play)
Free, user-created, via in-app purchase, or via Xbox Live support.xbox.com Cross-platform local server multiplayer. Windows 10, Xbox, and Android users have access to occasional test updates known as betas.
รุ่นสำหรับการศึกษา $1 – $5 per user per year Xbox Game Studios Mac, iOS 12 (iPad only), iPadOS, Windows 10 PCs, Chrome OS education.minecraft.net Keyboard & Mouse
Touchscreen
Controller
Gamepad
Microsoft Office 365 Free, user-created educommunity.minecraft.net Designed for teaching.
China Version Free Mojang Studios
Xbox Game Studios
NetEase
Windows, Android, iOS, and iPadOS mc.163.com Keyboard & Mouse
Touchscreen
Controller
NetEase Free, user-created, or via in-app purchase mc.163.com Transplanted from Java และ Bedrock editions

อ้างอิง[]