Minecraft Wiki ไม่ถือว่าเป็นวิกิอย่างเป็นทางการของ Microsoft อีกต่อไป ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนแปลงหลายประการเกิดขึ้น ซึ่งรวมไปถึงโลโก้ของวิกิด้วย โปรดอ่านที่ประกาศนี้เพื่อข้อมูลเพิ่มเติม

READ MORE

ไก่
ไก่.png
Baby Chicken JE2 BE2.png
พลังชีวิต

4 (Heart.svgHeart.svg)

พฤติกรรม

เป็นมิตร

ขนาด

ตัวโตเต็มวัย:
ความสูง: 0.7 บล็อก
ความกว้าง: 0.4 บล็อก
ลูกไก่:
ความสูง: 0.35 บล็อก
ความกว้าง: 0.2 บล็อก

การเกิด

ดูที่ การเกิด

ดรอปปกติ

ดูที่ การดรอป

ค่าประสบการณ์

ฆ่าตัวโตเต็มวัย: 1–3
ผสมพันธุ์: 1–7

ไอดีภายใน

JE: 93
BE: 10

chicken

ไก่ (อังกฤษ: chicken) เป็นม็อบที่เป็นมิตรทั่วไป พบได้ตามไบโอมที่มีหญ้า สามารถออกไข่ได้

การเกิด[]

การเกิดตามธรรมชาติ[]

ตามธรรมชาติไก่จะเกิดเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-4 ตัวบนบล็อกหญ้า[fn 1]ที่มีพื้นที่ว่างสูง 2 บล็อกและเกิดที่แสงระดับ 9 หรือสูงกว่า

หลังจากการสร้างโลกแล้ว พวกมันจะเกิดตามธรรมชาติเป็นตัวๆ ไม่ได้เป็นกลุ่ม

5% ของไก่ที่เกิดจะเป็นลูกไก่

พวกมันต้องการแสงที่ระดับ 7 หรือมากกว่าในการเกิด‌[รุ่น Bedrock เท่านั้น]

การขยายพันธุ์[]

ดูเพิ่มเติมที่: คู่มือสอนเล่น/การทำฟาร์มไก่

ลูกไก่กับพ่อแม่ของมัน

ไก่ที่โตเต็มวัยสามารถผสมพันธุ์ได้ด้วยเมล็ดข้าว, เมล็ดบีตรูต, เมล็ดแตงโต หรือเมล็ดฟักทอง ซึ่งมันจะได้ลูกไก่ออกมา

การปาไข่ไก่มีโอกาส 18 ที่จะเกิดลูกไก่ ถ้าการปานั้นสำเร็จก็จะโอกาสอีก 132 ที่จะเกิดลูกไก่ 4 ตัวแทน การปาไข่ใส่กำแพงในบางมุม อาจจะทำให้ลูกไก่เกิดในกำแพงและขาดอากาศหายใจตาย

เช่นเดียวกับลูกสัตว์ชนิดอื่นๆ ลูกไก่จะไม่ดรอปเนื้อไก่ดิบ, ขนนก หรือค่าประสบการณ์ เมื่อฆ่ามัน ซึ่งไม่เหมือนกับไก่ที่โตเต็มวัย

ลูกไก่จะโตเต็มวัยภายในเวลา 20 นาที อย่างไรก็ตามผู้เล่นสามารถเร่งการเจริญเติบโตของลูกไก่ ได้โดยใช้เมล็ดต่างๆ; แต่ละเมล็ดจะเร่งการโต 10% ของเวลาที่เหลืออยู่

การดรอป[]

ไก่ที่โตเต็มวัยจะดรอปเมื่อตาย:

  • ขนนก 0-2 ชิ้น และโอกาสที่จะดรอปมากขึ้น 1 ชิ้น ต่อระดับของการร่ายมนตร์แบบฉกชิง (Looting), และไปมากที่สุดที่ 0-5 อันด้วยการร่ายมนตร์ฉกชิง ๓
  • เนื้อไก่ดิบ 1 ชิ้น (เนื้อไก่สุก 1 ชิ้น ถ้าไก่นั้นตายขณะไฟกำลังไหม้ไก่อยู่) และโอกาสที่จะดรอปมากขึ้น 1 ชิ้น ต่อระดับของการร่ายมนตร์แบบฉกชิง (Looting), และไปมากที่สุดที่ 1-4 อันด้วยการร่ายมนตร์ฉกชิง ๓
  • 1–3 xp เมื่อถูกฆ่าโดยผู้เล่น หรือหมาป่าที่เชื่องแล้ว (และจะให้ 10 xp ถ้ามันอยู่ในรูปซอมบี้ขี่ไก่)

จำนวนการดรอปของเนื้อไก่ดิบ (หรือเนื้อไก่สุก) จะมีผลกับการร่ายมนตร์ฉกชิง (Looting)

  • ฉกชิง ๑ : เนื้อไก่ 1–2 ชิ้น, ขนนก 0–2 ชิ้น
  • ฉกชิง ๒ : เนื้อไก่ 1–3 ชิ้น, ขนนก 1–3 ชิ้น
  • ฉกชิง ๓ : เนื้อไก่ 1–4 ชิ้น, ขนนก 1–4 ชิ้น

เหมือนกับลูกสัตว์ชนิดอื่น ๆ การฆ่าลูกไก่นั้นจะไม่ดรอปไอเทมหรือค่าประสบการณ์ใด ๆ เลย

การผสมพันธ์ุที่สำเร็จของไก่จะมอบ 1-7 xp

พฤติกรรม[]

เช่นเดียวกับม็อบที่เป็นมิตรอื่นๆ ไก่จะเดินไปเดินมาอย่างไร้จุดหมาย ลูกไก่จะเดินตามไก่ที่โตเต็มวัย และเมื่อไก่ได้หล่นจากที่สูง มันจะกระพือปีกของมันอย่างรวดเร็ว และตกลงมาอย่างช้าๆ พวกมันจะไม่ได้รับความเสียหาย หรือคาวมบาดเจ็บจากการตกจากที่สูงใดๆ แต่อย่าใรก็ตาม พวกมันก็พยายามที่จะไม่เดินตกจากที่สูง เมื่อพวกมันถูกโจมตี หรือได้รับบาดเจ็บ พวกมันจะตื่นตกใจ และวิ่งหนีไปหนีมา ไก้นั้นจะพยายามกระโดดในการขึ้นบรรได แทนที่จะเดินขึ้นปกติ[1] พวกมันจะยังถูกโจมตีโดยแมวป่า, แมวที่ยังไม่เชื่อง‌[รุ่น Java เท่านั้น] และสุนัขจิ้งจอก

เมื่อchunkถูกโหลดอยู่, ไก้จะออกไข่ไก่ทุกๆ 5-10 นาที (6000-12000 ติ๊ก), เว้นแต่ว่าไก่จะอยู่ในรูปของซอมบี้ขี่ไก่ ถ้าผู้เล่นอยู่ใกล้กับไก่พอ ผู้เล่นอาจสามารถได้ยินเสียงออกไข่ของไก่ได้ ส่วนลูกไก่นั้นจะไม่ออกไข่

เมื่อไก่ว่ายน้ำ, เราจะเห็นว่ามันกระพือปีกไปมา และลอยอยู่พบผิวน้ำ ในขณะที่พวกมันว่ายน้ำนั้น ลูกไก้ต้องการที่ว่าง 1 บล็อกเหนือผิวน้ำ เพื่อให้มีที่เหลือพอสำหรับหัวของมัน ในขณะที่ไก่โตเต็มวัยต้องการที่ว่าง 2 บล็อก แต่ถ้าหากมีที่ว่างไม่เพียงพอจะทำให้ไก่ได้รับบาดเจ็บได้

ไก่นั้นมีพฤติกรรมที่เหมือนกับ "สัตว์ฟาร์ม" ตัวอื่น นั่นคือ

  • มันจะพยายามหาแสง เมื่ออยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มืด
  • เมื่อมันได้รับความเสียหาย มันจะวิ่งไปรอบ ๆ อย่างรวดเร็วและไร้จุดหมาย
  • มันสามารถว่ายน้ำได้ โดยการกระพือปีกของมันเพื่อที่จะได้อยู่บนผิวน้ำ
  • มันสามารถถูกลากได้โดยถือเมล็ดข้าว และก็สามารถผสมพันธุ์ด้วยเมล็ดข้าวเช่นกัน

ลูกไก่สามารถลอดบล็อกที่ต่ำกว่า 1 บล็อกได้ แม้ว่ามันจะไม่เต็มใจที่จะทำ

เสียง[]

ชื่อของเสียงคำบรรยายแหล่งที่มาของเสียงคำอธิบายไอดีเนมสเปซTranslation keyความดังระดับเสียงระยะห่างที่ได้ยิน
Chicken clucks? ? entity.chicken.ambientsubtitles.entity.chicken.ambient? ? 16
Chicken dies? ? entity.chicken.deathsubtitles.entity.chicken.death? ? 16
Chicken plops? ? entity.chicken.eggsubtitles.entity.chicken.egg? ? 16
Chicken hurts? ? entity.chicken.hurtsubtitles.entity.chicken.hurt? ? 16
Footsteps? ? entity.chicken.stepsubtitles.block.generic.footsteps? ? 16

ค่าข้อมูล[]

ดูเพิ่มเติมที่: Chunk format

ไก่มีข้อมูลเอนทิตี้ที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติทั่วไปของม็อบปกติ และไอดีเอนทิตี้ของมันคือ chicken.

  • Entity data
    • Tags common to all entities see Template:Nbt inherit/entity/template
    • Tags common to all mobs see Template:Nbt inherit/mob/template
    • Additional fields for mobs that can breed see Template:Nbt inherit/breedable/template
    •  IsChickenJockey: 1 or 0 (true/false) - Whether or not the chicken is a jockey for a baby zombie. If true, the chicken can naturally despawn and drops 10 experience upon death instead of 1-3. Baby zombies can still control a ridden chicken even if this is set false.
    •  EggLayTime: Number of ticks until the chicken lays its egg. Laying occurs at 0 and this timer gets reset to a new random value between 6000 and 12000.

ความก้าวหน้า[]

Advancement-plain-raw.pngThe Parrots and the Batsผสมพันธุ์สัตว์สองตัวด้วยกัน
(Breed two animals together)
Husbandryminecraft:husbandry/breed_an_animal
Advancement-fancy-raw.pngTwo by Twoผสมพันธุ์สัตว์ทั้งหมดเลย!
(Breed all the animals!)
The Parrots and the Bats การผสมพันธุ์ม็อบนอกเหนือจากนี้ไม่ถือเป็นความก้าวหน้าminecraft:husbandry/bred_all_animals

ประวัติ[]

รุ่น Java Alpha
1.0.14Chicken JE1 BE1.png เพิ่มไก่
1.0.17ตอนนี้ไก่สามารถกระพือปีกได้ แทนที่จะตกและได้รับความเสียหาย
รุ่น Java Beta
1.0ไก่สามารถเกิดได้โดยการปาไข่ไก่
1.8ตอนนี้ไก่สามารถดรอปไก่ดิบ ซึ่งก่อนหน้านั้นไก่ดรอปขนนกเท่านั้นเมื่อมันตาย
ไก่จะวิ่งหนีเมื่อมันถูกโจมตี
รุ่น Java
1.0.0Beta 1.9-pre2ไก่สามารถผสมพันธุ์ได้ด้วยข้าวสาลี
Beta 1.9-pre3ลูกไก่ถูกเพิ่มเข้ามา
1.2.112w04aแมวป่าโจมตีไก่
12w07aไก่มี AI ใหม่
1.4.212w36aตอนนี้ไก่ใช้เมล็ดข้าว, เมล็ดแตงโม, เมล็ดฟักทอง และหูดเนเธอร์ แทนข้าวสาลีในการผสมพันธุ์
12w38aเพิ่มเสียงเดินใหม่
1.7.413w49aเพิ่มซอมบี้ขี่ไก่ - ลูกซอมบี้ที่เกิดโดยที่มันขี่ไก่
1.814w02aการโตของลูกไก่สามารถเร่งได้โดยใช้เมล็ดข้าว
14w34dไก่ไม่สามารถใช้เมล็ดแตงโม, เมล็ดฟักทอง หรือหูดเนเธอร์แล้ว
?ตอนนี้ลูกไก่สามารถว่ายน้ำได้
1.915w31aตอนนี้ไก่สามารถถูกลากหรือผสมพันธุ์ได้โดยเมล็ดแตงโม, เมล็ดฟักทอง และเมล็ดบีตรูต ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มจาก เมล็ดธรรมดา
15w43aตอนนี้ไก่สามารถดรอปเนื้อไก่ดิบ/สุกได้เยอะขึ้นเมื่อมันถูกฆ่าโดยใช้อาวุธที่ร่ายมนตร์ "ฉกชิง"
1.1116w32aเปลี่ยนเอนทิตี้ไอดีจาก Chicken เป็น chicken
Chicken JE2 BE2.png เพิ่มเทกซ์เจอร์สำหรับหัวของหัวไก่[1]
1.1418w43aChicken JE2 BE2.png Baby Chicken JE2 BE2.png เทกซ์เจอร์ของไก่ได้เปลี่ยนไปเป็นแบบใหม่
1.1519w37a5% ของไก่ที่เกืดจะเป็นลูกไก่
รุ่น Pocket Alpha
0.3.0Chicken JE1 BE1.png เพิ่มไก่
0.6.0Baby Chicken JE1 BE1.png ลูกไก่ถูกเพิ่มเข้ามา
0.7.0ตอนนี้ไก่จะออกไข่ และมีโอกาส 1 ใน 8 ที่จะเกิดลูกไก่ และมีโอกาส 1 ใน 254 ที่ไข่ 1 ใบจะเกิดไก่ 4 ตัว
0.8.0ไก่จะตามผู้เล่นถ้าผู้เล่นถือเมล็ดฟักทอง, เมล็ดแตงโม, เมล็ดบีตรูต หรือเมล็ดข้าว
ตอนนี้การปาไก่จะสามารถเกิดลูกไก่
0.10.0ไก่ไม่มีเทกซ์เจอร์สีดำบนคางแล้ว
0.11.0เพิ่มซอมบี้ขี่ไก่ - ลูกซอมบี้ที่เกิดโดยที่มันขี่ไก่
0.14.0build 1ซอมบี้ขี่ไก่ตัวเล็กจะไม่เกิดบนไก่อีกต่อไป แต่จะตามหาไก่ที่โตเต็มวัยเพื่อขึ้นขี่แล้วจึงโจมตีผู้เล่น ชาวบ้าน หรือโกเลม
0.15.0build 1ซอมบี้ทะเลทรายตัวเล็กสามารถขึ้นขี่ไก่ที่โตเต็มวัยได้
1.10.0beta 1.10.0.3Chicken JE2 BE2.png Baby Chicken JE2 BE2.png เทกซ์เจอร์ของไก่ได้เปลี่ยนไปเป็นแบบใหม่
1.13.0beta 1.13.0.1เพิ่ม สุนัขจิ้งจอก, ซึ่งจะโจมตีไก่
TU1CU1 1.0 Patch 1Chicken JE1 BE1.png เพิ่มไก่
TU5ไก่จะวิ่งหนีเมื่อมันถูกโจมตี
TU7เพิ่มลูกไก่
ไก่สามารถผสมพันธุ์ด้วยเมล็ดข้าว
TU14 1.04 ตอนนี้ลูกไก่สามารถเกิดได้โดยกดปุ่ม Left trigger บนไก่ที่โตเต็มวัยโดยใช้ไข่เกิด
TU31CU19 1.22 Patch 3การโตของลูกไก่สามารถเร่งได้โดยใช้เมล็ดข้าว
1.90 Chicken JE2 BE2.png Baby Chicken JE2 BE2.png เทกซ์เจอร์ของไก่ได้เปลี่ยนไปเป็นแบบใหม่
รุ่น New Nintendo 3DS
0.1.0Chicken JE1 BE1.png Baby Chicken JE1 BE1.png เพิ่มไก่

ปัญหา[]

ปัญหาเกี่ยวกับ “ไก่” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

เกร็ดความรู้[]

Dead Bush (texture) JE2 BE2.png
ส่วนนี้อาจต้องได้รับการเก็บกวาด เพื่อให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นคุณสามารถปรับปรุงแก้ไขบทความนี้ได้ และนำป้ายนี้ออก หน้าพูดคุยอาจมีข้อเสนอแนะอยู่

Cluckshroom ในรุ่น Minecraft Earth

  • ในMinecraft Earth, there exists a mushroom-covered variant of chickens known as cluckshrooms.
  • เมื่อไก่ถูกฆ่าขณะที่กำลังตกลงพื้น ศพของมันจะตกลงช้ากว่าปกติ และปีกก็ยังมีอะนิเมชันกระพืออยู่
  • ไก่สามารถ "ซ่อน" ในท่อรับส่ง (hopper) ได้เนื่องจากขนาดตัวที่เล็กของมัน เพื่อเป็นการป้องกันตัวจากลาวาหรือน้ำที่ไหลมาจากด้านบนของท่อรับส่ง
  • ไม่กี่สัปดาห์ก่อนช่วงสุดท้ายของรุ่นเบต้า Notch ได้ทวีตว่าเขาได้เปลี่ยนไก่เป็นเป็ด[2] ซึ่งทำให้เกิดความสับสนบนทวีตเตอร์ และในไม่กี่วันต่อ Jeb ก็ยังได้รับการตอบรับในไอเดียดังกล่าว และได้บอกว่ามันเป็นเพียงแค่มุกตลกเท่านั้น[3]
  • ในขณะที่คุณโหลด/สร้าง/ออกจากโลกของคุณในรุ่นคอนโซล จะสามารถมีข้อความปรากฏขึ้นมาว่า "Is it a Chicken, or a duck?" (มันคือไก่หรือเป็ด?) และก็มีการสรุปของภาพอสตาลของม็อบในตอนจบที่บอกว่า "... and a chicken... Or is it a duck?" (...และไก่... หรือมันคือเป็ด?)
  • การเปลี่ยนแปลงสำหรับ รุ่น Pocket 0.3.0 นั้นกล่าวถึงไก่เป็นเป็ด[4]

แกลเลอรี่[]

สื่ออื่น ๆ[]

ดูเพิ่ม[]

  • คู่มือสอนเล่น/การทำฟาร์มไก่

อ้างอิง[]

เชิงอรรถ[]

  1. พวกมันจะไม่เกิดตามธรรมชาติในไบโอมทุนดราหืมะ, แต่จะเกิดในไบโอมไทกาหิมะ