READ MORE

Disambig color.svg สำหรับตัว snapshot มุกตลกของ April Fool ที่ปล่อยในสัปดาห์นั้น ดูที่ รุ่น Java 22w13oneBlockAtATime
Minecraft 22w13a
22w13a.jpg
Java Edition 22w13a.png
รุ่น

รุ่น Java

ประเภท

Snapshot

31 มีนาคม 2565

Snapshot สำหรับ

1.19

ดาวน์โหลด

ไคลเอนต์ (.json)
เซิร์ฟเวอร์

Obfuscation maps

ไคลเอนต์
เซิร์ฟเวอร์

เวอร์ชันโพรโทคอล

 dec: 1073741900
 hex: 4000004C

เวอร์ชันดาต้า

3085

22w13a เป็น snapshot ตัวที่ 3 สำหรับรุ่น Java 1.19 ปล่อยตัวออกมาในวันที่ 31 มีนาคม 2565[1] ซึ่งมีการเพิ่มอัลเลย์ เมืองโบราณ หินชนวนลึกเสริมความแข็งแรง และแก้ไขบั๊กต่าง ๆ

สิ่งที่เพิ่มเข้ามา[]

บล็อก[]

หินชนวนลึกเสริมความแข็งแรง (Reinforced Deepslate)‌
  • บล็อกใหม่ที่พบได้เฉพาะเมืองโบราณพบเป็นกรอบขนาดใหญ่ที่อยู่ใจกลางเมือง
  • ไม่สามารถคราฟต์ได้
  • ป้องกันแรงระเบิดโดยสมบูรณ์และใช้ระยะเวลาขุดนานมาก (82.5 วินาที)
  • สามารถทำลายได้แต่จะไม่ดรอปไอเทมใด ๆ ทั้งนั้นแม้แต่ใช้มนตร์ละมุนสัมผัสก็ตาม
  • ไม่สามารถเคลื่อยย้ายได้โดยลูกสูบ

ไอเทม[]

ไข่เกิด
  • เพิ่มไข่เกิดอัลเลย์

สิ่งมีชีวิต[]

อัลเลย์
  • สามารถเก็บสะสมไอเทมที่อยู่บนพื้นโลกที่เป็นสิ่งเดียวกับที่ถือไว้ได้
  • หากไอเทมที่มันถือมาจากผู้เล่น มันจะบินตามผู้เล่น
    • สามารถกดให้ไอเทมอัลเลย์ได้ด้วยการกดโต้ตอบกับอัลเลย์ (กด use)
    • สามารถลบไอเทมที่อัลเลย์ถือไว้ด้วยการกดโต้ตอบกับอัลเลย์ (กด use) ขณะที่มือของผู้เล่นไม่ได้ถืออะไรไว้
  • มันจะดรอปไอเทมไปที่กล่องตัวโน๊ตที่ถูกเล่นอยู่ใกล้เคียง และจะบินอยู่ใกล้ ๆ กับกล่องตัวโน๊ตนั้น ๆ
  • เมื่อผู้เล่นเล่นกล่องตัวโน๊ตใกล้ ๆ ตัวมัน กล่องตัวโน๊ตนั้นจะกลายเป็นบล็อกที่อัลเลย์ชื่นชอบเป็นเวลา 30 วินาที และพวกมันจะดรอปไอเทมบริเวณใกล้เคียงกับกล่องตัวโน๊ตแทนที่จะเป็นผู้เล่น
  • หากพวกมันมีไอเทมอยู่ในช่องเก็บของของมัน มันจะให้สิ่งนั้นกับเจ้าของของมัน (ผู้ที่ให้ไอเทมกับอัลเลย์คือเจ้าของของมัน)
  • บางครั้งมันจะเกิดในกรงขังข้าง ๆ รังโจร (แทนที่โกเลมเหล็ก) และข้างในคฤหาสน์กลางป่า
  • มีดีเลย์เล็กน้อยก่อนจะไปหยิบไอเทมชิ้นใหม่หลังจากส่งไอเทมเสร็จ
  • ผู้เล่นที่เป็นเจ้าของอัลเลย์จะไม่สามารถทำดาเมจอัลเลย์ได้หากมันถือของอยู่
  • มี 10 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg) แต้มเลือด

การสร้างโลก[]

เมืองโบราณ (Ancient City)
  • สร้างในชีวนิเวศมืดสงัดและรวมคุณสมบัติทั้งหมดของมืดสงัดไว้ด้านในของมัน
  • ถูกสร้างใน Y= -52 เสมอ
  • ถูกสร้างด้วยหินชนวนลึกและตัวแปรของมัน, บะซอลต์และตัวแปรของมัน, และขนแกะสีเทา
  • ประกอบตกแต่งไปด้วยทรายวิญญาณ, ไฟวิญญาณ, และโคมไฟวิญญาณ รวมทั้งเทียนและหัวกระโหลกโครงกระดูก
  • ประกอบไปด้วยหีบที่มีของที่ไม่สามารถหาได้ที่ใดบนโลกเช่นหนังสือร่ายมนตร์ย่องไว
    • หรือของมีค่าอื่น ๆ ได้แก่ แผ่นเพลง "Otherside", น้ำยาฟื้นฟูต่อเนื่องระดับ II, หนังสือร่ายมนตร์, กางเกงเหล็กหรือเพชรร่ายมนตร์, จอบเพชรร่ายมนตร์, และแอปเปิลทองร่ายมนตร์
    • หากกรอบหินชนวนลึกเสริมความแข็งแรงถูกสร้างขึ้นพร้อมกับหีบที่อยู่ด้านหน้า มันจะมีเพียงแคร์รอตทองอันเดียวอยู่ตรงกลางของหีบ (เป็นคำใบ้ของการเปิดประตูลงไปห้องลับทางด้านล่าง)
    • พวกมันมีพื้นที่จัดวางและระดับของของที่จะได้ที่ต่างกันตามประเภทของซากปรักหักพังและโครงสร้างกำแพง
    • บางโครงสร้างประกอบไปด้วยท่อนไม้โอ๊กดำ, แผ่นกระดาน, และรั้ว; ขนแกะและพรมสีฟ้าคราม, สีฟ้า, และสีน้ำเงิน; บันไดลิง; น้ำแข็ง และตัวแปรของมัน; กล่องตัวโน๊ต; แป้นเหยียบหิน; และประตูกับดักเหล็กพร้อมคันโยกสำหรับการเปิด
  • ใต้ล่างกรอบหินชนวนลึกเสริมความแข็งแรงจะมีของลับที่ประกอบไปด้วยวงจรเรดสโตนที่มาพร้อมกับอุปกรณ์เรดสโตนต่าง ๆ เพื่อสอนผู้เล่นใหม่ให้รู้จักวิธีการทำงานของพวกมัน
    • ตัวรับรู้สกัลก์ที่ถูกปิดการรับรู้ต้องให้กระแสเรดสโตนระดับ 8 เพื่อเปิดประตูเรดสโตนที่ซ้อนอยู่ การเอาแคร์รอตทองออกจากหีบที่อยู่ด้านหน้าพร้อมกับกินมันจะเป็นวิธีที่จะเปิดประตูเรดสโตนได้วิธีหนึ่ง
    • ในแต่ละแบบของใจกลางเมืองที่มีกรอบหินชนวนลึกเสริมความแข็งแรงจะมีวงจรเรดสโตนที่แตกต่างกันใช้ซ่อนทางเข้าไปซึ่งต้องใช้วิธีที่แตกต่างกันไปเล็กน้อยในการหาทางเข้า
    • อุปกรณ์เรดสโตนที่พบได้ประกอบไปด้วยผงเรดสโตน, คบเพลิงเรดสโตน, ตัวทวนสัญญาณเรดสโตน, ตัวเปรียบเทียบเรดสโตน, หลอดไฟเรดสโตน, บล็อกเรดสโตน, ลูกสูบเหนียว, ตัวรับรู้เรดสโตน, เป้ายิง, และแท่นอ่านหนังสือ
    • มีหนึ่งตัวแปรที่มีคันโยก, ส่วนตัวแปรอื่น ๆ มีเตาเผาที่ประกอบไปด้วยหินชนวนลึก 24 บล็อกและพลั่วไม้

เกมเพลย์[]

ความก้าวหน้า
  • เพิ่มสามความก้าวหน้าใหม่
    • ลูกฮวกเอาไปฝากป้า (Bukkit bukkit)
      • จับลูกอ๊อดใส่ถัง
    • มันแพร่ไปทั่ว (It spreads)
      • ฆ่าสิ่งมีชีวิตใกล้กับตัวเร่งสกัลก์
    • ด้วยพลังของเรารวมกัน! (With our powers combined!)
      • มีไฟกบครบทั้งสามสีอยู่ในตัวของผู้เล่น
  • เพิ่มทริกเกอร์ความก้าวหน้า kill_mob_near_sculk_catalyst
    • ทริกเกอร์ตรวจจับว่าผู้เล่นได้สังหารเอนทิตีใดขณะอยู่ใกล้กับตัวเร่งสกัลก์โดยมีเงื่อนไขดังนี้:
      • player: ผู้เล่นที่ทำให้ทริกเกอร์นี้ทำงาน
      • entity: เพรดิเคตสำหรับแสดงว่าเอนทิตีใดที่ถูกสังหาร
      • killing_blow: เพรดิเคตสำหรับแสดงวิธีที่สังหารเอนทิตี

ทั่วไป[]

แท็ก
  • เพิ่มแท็กบล็อกต่อไปนี้:
    • #ancient_city_center_replaceable: deepslate, deepslate_bricks, deepslate_tiles, deepslate_brick_slab, deepslate_tile_slab, deepslate_brick_stairs, deepslate_tile_wall, deepslate_brick_wall, cobbled_deepslate, cracked_deepslate_bricks, และ cracked_deepslate_tiles.
    • #ancient_city_replaceable: #ancient_city_center_replaceable, และ gray_wool.
  • เพิ่มแท็กอีเวนต์เกมต่อไปนี้:
    • #ignore_vibrations_on_occluding_block: hit_ground, และ step.
  • เพิ่มแท็กชีวนิเวศต่อไปนี้:
    • #has_structure/ancient_city: deep_dark

การเปลี่ยนแปลง[]

บล็อก[]

ใบไม้โกงกาง
กล่องตัวโน๊ต
  • ตอนนี้มีเพียงขนแกะและพรมที่จะทำให้กล่องตัวโน๊ตไม่มีเสียง
สกัลก์กรีดร้อง
  • ตอนนี้สามารถถูกสร้างด้วยตัวเร่งสกัลก์อีกครั้ง
  • ตอนนี้สามารถดรอปเมื่อถูกทำลายด้วยมนตร์ละมุนสัมผัส
  • เพิ่มสถานะบล็อก can_summon เป็นตัวแสดงว่าวอร์เดนสามารถเกิดจากสกัลก์กรีดร้องนั้น ๆ ได้หรือไม่
    • มันถูกตั้งค่าให้เป็นจริง (true) หากถูกสร้างตามธรรมชาติในชีวนิเวศเงียบสงัด
    • มันถูกตั้งค่าให้เป็นเท็จ (false) หากมันถูกวางด้วยผู้เล่นหรือสร้างจากการแพร่กระจายของตัวเร่งสกัลก์

สิ่งมีชีวิต[]

วอร์เดน
  • ตอนนี้สามารถเดินข้ามรางได้

เอนทิตีที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิต[]

รถรางพร้อมหีบ, รถรางพร้อมเตาเผา, รถรางพร้อมระเบิดทีเอ็นที, และรถรางพร้อมท่อส่ง
  • สามารถสูตรการคราฟต์ไม่มีรูปแบบที่แน่นอน (วางอย่างไรก็ได้)
  • ตอนนี้ดรอปเป็นไอเทมของมันเองเมื่อถูกทำลาย ไม่ได้ดรอปแยกเหมือนเมื่อก่อน

เกมเพลย์[]

ความก้าวหน้า
  • การผสมพันธุ์กบตอนนี้จำเป็นสำหรับความก้าวหน้า "สองต่อสอง (Two by Two)"

ทั่วไป[]

อีเวนต์เกม
  • เปลี่ยนแปลงชื่อของอีเวนต์เกมบางอันเพื่อให้มันสอดคล้องกับหลักไวยากรณ์มากขึ้น:
    • drinking_finish -> drink
    • entity_killed -> entity_die
    • entity_damaged -> entity_damage
    • elytra_free_fall -> elytra_glide
    • mob_interact -> entity_interact
    • ravager_roar -> entity_roar
    • wolf_shaking -> entity_shake
  • อีเวนต์เกมต่อไปนี้ถูกยุบเป็น block_activate และ block_deactivate:
    • block_press
    • block_unpress
    • block_switch
    • block_unswitch
  • ring_bell ถูกลบออกและแทนที่ด้วย block_change
  • shulker_open และ shulker_close ทั้งคู่ถูกลบออกเพื่อไปใช้ container_open และ container_close แทน
  • fishing_rod_castและfishing_rod_reel_in ถูกลบและย้ายไปเป็น item_interact_start และ item_interact_finish
  • entity_interact ควรทำงานบ่อนขึ้นเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ

แท็ก[]

  • เปลี่ยนชื่อแท็กบล็อกและไอเทม #carpets เป็น #wool_carpets
  • หินชนวนลึกเสริมความแข็งแรงตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของแท็กบล็อก #dragon_immune, #features_cannot_replace และ #wither_immune
  • แท็กชีวนิเวศ #spawns_cold_variant_frogs ไม่ได้มีแท็กชีวนิเวศ #is_mountain ทั้งหมดอีกต่อไป
  • ยอดเขาแช่แข็ง, ยอดเขาขรุขระ, เนินลาดหิมะ, มหาสมุทรแช่แข็ง, มหาสมุทรแช่แข็งลึก, ป่าหิมะ, มืดสงัด, แม่น้ำแช่แข็ง, ไทกาหิมะ, ชายหาดหิมะตอนนี้เป็นแท็กชีวนิเวศ #spawns_cold_variant_frogs
  • มหาสมุทรอุ่นตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของแท็กชีวนิเวศ #spawns_warm_variant_frogs
  • เปลี่ยนแปลงอีเวนต์เกมในแท็กอีเวนต์เกม #vibrations:
    • รวมการเปลี่ยนแปลงของอีเวนต์เกมทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น
    • เพิ่ม note_block_play
    • ลบ minecart_moving
  • เปลี่ยนแปลงอีเวนต์เกมในแท็กอีเวนต์เกม #warden_events_can_listen:
    • เพิ่ม flap และ note_block_play
    • ลบ minecart_moving

การแก้ไข[]

22 ปัญหาได้รับการแก้ไข
จากเวอร์ชันก่อนหน้า 1.19
  • MC-214652 – ชื่อของอีเวนต์เกมกินและดื่มไม่มีความสอดคล้องกัน
จากเวอร์ชันที่ใช้พัฒนา 1.19
  • MC-249103 – Z-fighting สามารถพบเห็นได้ใต้เท้าของกบ
  • MC-249110 – Z-fighting สามารถพบเห็นได้ภายในปากของกบ
  • MC-249115 – กบเกิดผิดสีในบางชีวนิเวศ
  • MC-249132 – กบไม่มีความจำเป็นสำหรับความก้าวหน้า "สองต่อสอง"
  • MC-249168 – การใช้เครื่องยิงยิงถังลูกอ๊อดเหนือหรือใต้มิติมันจะจ่ายเป็นไอเทมแทนที่จะเป็นลูกอ๊อด
  • MC-249349 – การใช้เครื่องยิงยิงถังลูกอ๊อดออกมามันจะดรอปเป็นไอเทมแทนที่จะเป็นน้ำกับลูกอ๊อด
จากเวอร์ชันพัฒนาก่อนหน้า
  • MC-249380 – ที่ล็อคหีบของเรือพร้อมหีบอยู่สูงกว่าตำแหน่งปกติไปเล็กน้อย
  • MC-249382 – เรือพร้อมหีบไม่ดรอปไอเทมในกล่องหากทุบในโหมดสร้างสรรค์
  • MC-249385 – เรือพร้อมหีบไม่สามารถวางได้ด้วยเครื่องยิง
  • MC-249389 – ตัวเลือกการตั้งค่าขนาด GUI เป็นตัวเลื่อนแทนที่จะเป็นปุ่ม
  • MC-249392 – มีตัวเลือกที่ชื่อหายไปหรือชื่อยังไม่ถูกแปลจากภาษาโค้ด
  • MC-249397 – หน้าด้านล่างของเทกซ์เจอร์แขนขวาวอร์เดนหายไปในเท็กเจอร์ warden_bioluminescent_layer
  • MC-249398 – เกมขัดข้องเกี่ยวกับวอร์เดน
  • MC-249404 – เรือพร้อมหีบไม่รวมเป็นกลุ่มเดียวกันในหน้าการคราฟต์
  • MC-249405 – ตัวเลือก chatScale ถูกตั้งเริ่มต้นเป็น 0.0 แทนที่จะเป็น 1.0 ทำให้แชทหายไป
  • MC-249409 – เตาเผา, เตาหลอม, และเตารมควันไม่สามารถทำอาหารได้โดยไม่มีเชื้อเพลิงอยู่ที่ช่องด้านล่างถึงแม้จะยังมีเชื้อเพลิงที่เป็นไฟเหลืออยู่ก็ตาม
  • MC-249437 – สกัลก์กรีดร้องเหมือนจะไม่มีความสามารถที่จะเกิดจากการแพร่กระจายของตัวเร่งสกัลก์อีกต่อไป
  • MC-249474 – สัตว์สีขานั่งบนเรือพร้อมหีบไม่ถูกต้อง
  • MC-249501 – เรือพร้อมหีบจะไม่ดรอปไอเทมด้านในออกหากพวกมันถูกแตกแล้วกลายเป็นแผ่นกระดานและแท่งไม้
  • MC-249529 – รากโกงกางไม่สามารถวางได้ด้วยเครื่องยิง
  • MC-249642 – วอร์เดนไม่สามารถข้ามรามรถไฟได้

วิดีโอ[]

วิดีโอโดยslicedlime:

อ้างอิง[]

  1. "Minecraft Snapshot 22w13a" – Minecraft.net, 31 มีนาคม 2565