READ MORE

Minecraft 21w06a
21w06a.png
Java Edition 21w06a.png
รุ่น

รุ่น Java

ประเภท

Snapshot

10 กุมภาพันธ์ 2564

Snapshot สำหรับ

1.17

ดาวน์โหลด

Client (.json)
Server

Obfuscation maps

Client
Server

เวอร์ชันโพรโทคอล

 dec: 1073741838
 hex: 4000000E

เวอร์ชันดาต้า

2694

21w06a เป็น snapshot ตัวที่เก้าของรุ่น Java 1.17 ปล่อยเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564[1] มีการเพิ่มถ้ำลักษณะใหม่และเพิ่มขีดจำกัดความสูงที่สร้างได้

โลกที่สร้างก่อนหน้า snapshot นี้ไม่สามารถโหลดและแก้ไขได้ในเวอร์ชันนี้ นอกจากจะใช้ตัวแก้ไข NBT เนื่องจากไม่มีการอัปเกรตหนทางไปสู่ขีดจำกัดความสูงใหม่

สิ่งที่เพิ่มเข้ามา[]

การสร้างโลก[]

ถ้ำ
  • เพิ่มถ้ำ noise แบ่งเป็นสองรูปแบบคือ "ถ้ำสปาเกตตี" และ "ถ้ำชีส" ตั้งชื่อตามลักษณะของถ้ำที่ยาวเหมือนสปาเกตตีและยืดเหมือนชีส
  • เพิ่ม "ถ้ำหินอุ้มน้ำ" ที่มีน้ำท่วมอยู่
  • ถ้ำรูปแบบเก่า (Carver cave) ยังคงเกิดขึ้นได้ โดยที่อาจจะเกิดผสมกับถ้ำรูปแบบใหม่
ถ้ำสปาเกตตี (Spaghetti cave)
  • เป็นถ้ำที่ยาวและแคบ
  • ใช้ตัวสร้างสัญญาณรบกวน (noise generator) ในการสร้าง
  • สามารถสร้างทางเข้าถ้ำได้เมื่อตัดกับพื้นผิว
ถ้ำชีส (Cheese cave)
  • ใช้ตัวสร้างสัญญาณรบกวนในการสร้าง
  • มักทำให้เกิดโพรงที่มีหลายขนาด
ถ้ำหินอุ้มน้ำ (Aquifer)
  • ใช้สร้างแหล่งน้ำในถ้ำรูปแบบใหม่
  • ปัจจุบันใช้เฉพาะกับระดับที่ต่ำกว่า Y=31 ทำให้ถ้ำสัญญาณรบกวนที่ตั้งอยู่ระหว่างระดับดังกล่าวจะจมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะมีการแก้ไขใน snapshot ถัดไป
  • บล็อกหินหนืดอาจเกิดใต้แหล่งน้ำนี้ได้ สร้างฟองอากาศพุ่งลงด้านล่าง
  • แทนที่โพรง/หุบเขาใต้น้ำแบบเก่า
  • ปลาสามารถเกิดได้ในถ้ำหินอุ้มน้ำเมื่อมันอยู่ใต้มหาสมุทรหรือแม่น้ำ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง[]

บล็อก[]

ใบหยดใหญ่
  • ไม่หยุดงออีกต่อไปเมื่อย่องบนใบ กระโดดขึ้นใบ หรือกระโดดออกจากใบ
  • งอเร็วขึ้น
  • งอเมื่อถูกกระทบโดยโพรเจกไทล์ จากเดิมที่จะถูกทำลาย
  • สามารถใช้กับเรดสโตนได้
    • เมื่อให้พลังงานเรดสโตนจะไม่งอใบ ยกเว้นเมื่อใบถูกกระทบโดยโพรเจกไทล์
    • เมื่อให้พลังงานเรดสโตนกับใบที่งออยู่ ใบจะกลับสู่ตำแหน่งเดิม
    • เมื่อเลิกให้พลังงานเรดสโตน ใบจะสามารถงอลงได้อีกครั้ง
รากย้อย
  • เปลี่ยนเทกซ์เจอร์
ใบหยดเล็ก
  • เปลี่ยนเทกซ์เจอร์

การสร้างโลก[]

ชังก์
  • โลกปกติมีความสูงเพิ่มเป็น 384 บล็อก
    • ความสูงของโลกถูกเพิ่มขึ้น 64 บล็อกขึ้นไปข้างบนและ 64 บล็อกลงไปข้างล่าง ทำให้สามารถสร้างได้ที่ระดับความสูงตั้งแต่ -64 ถึง 319 ในโลกปกติ
    • แร่ที่เกิดขึ้นต่ำกว่า Y=0 จะเกิดขึ้นชั่วคราว และลาวาใต้ดินยังไม่สามารถเกิดได้อย่างเหมาะสม[2]
เหมือง
  • ชิ้นส่วนเหมืองจะไม่เกิดอีกต่อไปถ้าเกิดแล้วลอยอยู่กลางอากาศ
  • ทางเดินประกอบด้วยเสาไม้ (มีเปลือก) สำหรับการค้ำยันเมื่อจำเป็น
  • ใยแมงมุมจะไม่เกิดกลางอากาศอีกต่อไปและจะเกิดเมื่อติดกับบล็อกเท่านั้น

ทั่วไป[]

ข้อความแจ้งเตือนในบันทึกโลกรุ่นเก่า

เมนูตัวเลือกโลก
  • ยกเลิกการโหลดโลกรุ่นเก่าชั่วคราว

สิ่งที่แก้ไข[]

2 ปัญหาได้รับการแก้ไข
จากเวอร์ชันที่พัฒนา 1.17
  • MC-213813 – ใบหยดเล็กสามารถทำลายบล็อกใด ๆ ได้
จากก่อนเวอร์ชันที่พัฒนา
  • MC-214346 – ใบหยดใหญ่ถูกทำลายได้ด้วยลูกธนูในการป้องกันการเกิด

วิดีโอ[]

วิดีโอโดย slicedlime กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบเกม:

วิดีโอโดย slicedlime กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคนิค:

เกร็ดน่ารู้[]

  • Snapshot ตัวนี้เป็นตัวแรกที่ได้มีการเพิ่มขีดจำกัดความสูงหลังจาก 12w07a ที่ผ่านมาเกือบ 9 ปีพอดี

อ้างอิง[]