READ MORE

Minecraft 1.18 experimental snapshot 2
1.18 Experimental Snapshot 1 banner.jpg
1.18 experimental snapshot 2 reddit.png
Java Edition 1.18 experimental snapshot 2 menu.png
รุ่น

รุ่น Java

ประเภท

Experimental snapshot

20 กรกฎาคม 2564

Experimental snapshot สำหรับ

1.18

ดาวน์โหลด

Client (.json[fn 1])
Server

Obfuscation maps

Client
Server

เวอร์ชันโพรโทคอล

 dec: 1073741866
 hex: 4000002A

เวอร์ชันดาต้า

2826

1.18 experimental snapshot 2 เป็น experimental snapshot ตัวที่ 2 สำหรับรุ่น Java 1.18 ถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564[1][2] ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกี่ยวกับการสร้างโลกและกลไกการเกิดของม็อบจากเครื่องกำเนิด (Spawner)

สิ่งที่เพิ่มเข้ามา[]

ทั่วไป[]

แท็ก NBT
  • ตอนนี้เครื่องกำเนิด (Spawner) มีแท็ก  CustomeSpawnRules (การปรับแต่งกฎการเกิด) ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนกฎการเกิดของม็อบจากเครื่องกำเนิดได้
    • ในแท็กนี้ผู้เล่นสามารถระบุ  BlockLightLimit (การจำกัดระดับแสงของบล็อก) ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าเครื่องกำเนิดจะสามารถให้กำเกิด (spawn) ม็อบได้ที่ระดับความสว่างที่สูงที่สุดที่ระดับใด

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง[]

ม็อบ[]

ทั่วไป
  • ตอนนี้เครื่องกำเนิดซอมบี้, โครงกระดูก, แมงมุม และแมงมุมถ้ำสามารถให้กำเนิดม็อบได้ที่ระดับความสว่างที่สูงที่สุดคือระดับ 11

การสร้างโลก[]

หาด
  • หาดโดยทั่วไปจะกว้างขึ้น
    • ในบางพื้นที่มีโอกาสที่จะไม่มีหาดเกิดเลย ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความเปลี่ยนแปลงบ้าง
เนินเขาสุดขั้ว
  • เปลี่ยนชื่อจากภูเขา (Mountains) เป็นเนินเขาสุดขั้ว (Extreme Hills) และภูเขากรวด (Gravelly Mountains) เป็นเนินเขากรวด (Gravelly Hills)
ภูเขา
  • แกะเกิดได้ในทุ่งหญ้า (Meadows)
  • กระต่ายเกิดได้บ่อยขึ้นในทุ่งหญ้า
  • ลาเกิดได้น้อยลงในทุ่งหญ้า
  • กล้วยไม้น้ำเงิน (Blue Orchid) ไม่สามารถเกิดได้ในทุ่งหญ้าอีกต่อไป
  • ในบางครั้งทุ่งหญ้าจะมีต้นไม้โอ๊กหรือไม้เบิร์ชเดี่ยว ๆ เกิดอยู่ โดยมักจะมีรังผึ้งด้วย
  • ม็อบที่ไม่เป็นมิตรสามารถเกิดได้ในไบโอมภูเขาใหม่
  • หินติดเชื้อ (Infested Stone) สามารถเกิดได้ในไบโอมภูเขาใหม่
การกระจายของแร่
  • ตอนนี้แร่มรกตสามารถเกิดได้ในไบโอมภูเขาใหม่
สายแร่
  • ทำให้สายแร่ใหญ่ขึ้นและพบได้บ่อยขึ้น
ไบโอม
  • เพิ่มไบโอมทุ่งน้ำแข็ง, แบดแลนด์ที่ถูกกัดกร่อน และที่ราบสูงทุ่งสะวันนากลับเข้ามา
ที่ลุ่มน้ำขัง
  • แก้ไขให้ที่ลุ่มน้ำขังเกิดได้ถูกต้องเหมาะสม
ถ้ำเขียวชอุ่ม
  • ปรับให้มีขนาดเล็กลงและพบได้น้อยลง
ทั่วไป
  • การจัดวางไบโอมจะราบรื่นขึ้นและขรุขระน้อยลง ทำให้ไบโอมขนาดเล็ก (microbiomes) เกิดน้อยลง และไบโอมมีแนวโน้มที่จะใหญ่ขึ้นเล็กน้อยและกระจายกันน้อยลง
  • ทำให้ไบโอมใต้ดินรบกวนไบโอมบนพิ้นดินน้อยลง แต่ก็เปิดโอกาสในบางครั้งให้มีช่องทางให้ไบโอมทั้งสองได้เชื่อมต่อกัน
  • เพิ่มระดับความสูงของยอดเขาบางแห่ง
    • ตอนนี้มีโอกาสที่จะสูงขึ้นไปได้ถึงระดับ Y=260 แต่ก็เกิดขึ้นได้ยาก
  • เพิ่มโอกาสขึ้นเล็กน้อยที่จะพบเจอภูมิประเทศราบเรียบขนาดใหญ่
  • ตอนนี้โครงสร้างส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นได้ถูกต้องตามไบโอม
  • ลดทางเข้าถ้ำขนาดใหญ่เล็ก และลดโอกาสที่จะเจอทางที่พาไปถึงชั้นหินชนวนลึก (Deepslate)
  • ทำให้ถ้ำชีสเล็กลงเล็กน้อยโดยเฉลี่ย และลดโอกาสที่จะเชื่อมต่อกับบนพื้นผิว
  • ลดโอกาสที่ทรายและกรวดจะเกิดขึ้นในที่ที่จะทำให้ร่วงลงไป
    • โดยในบางครั้งอาจแทนที่บล็อกเหล่านั้นด้วยหินทรายหรือหิน

ทั่วไป[]

เมฆ
  • เพิ่มระดับความสูงของเมฆจากเดิมที่ระดับ Y=128 ขึ้นไปที่ระดับ Y=192

ปัญหา[]

การรายงานปัญหาในเวอร์ชันนี้ไม่รองรับบน bug tracker และปัญหาที่เกิดขึ้นในเวอร์ชันนี้เมื่อถูกแก้ไขแล้วจะเป็นแสดงผลว่า "เป็นโมฆะ" (Invaild)[3]

วิดีโอ[]

วิดีโอจัดทำโดย slicedlime:

อ้างอิง[]

  1. "New world generation in Java available for testing" by Henrik Kniberg. Minecraft.net, กรกฎาคม 20, 2021
  2. "Minecraft 1.18 experimental snapshot 2 is out!" – u/MrHenrik2, July 20, 2021
  3. MC-231984

หมายเหตุ[]

  1. ให้แตกไฟล์นี้ในโฟลเดอร์ .minecraft/versions